Một báo cáo mới gây chấn động từ nhà báo Stephen Totilo của trang Game File vừa tiết lộ thông tin về một dự án game Assassin’s Creed đầy tham vọng đã bị Ubisoft hủy bỏ vào năm 2024. Theo đó, tựa game này được đặt trong bối cảnh thế kỷ 19, ngay sau cuộc Nội chiến Hoa Kỳ, với một cốt truyện được cho là vô cùng táo bạo và gai góc. Thông tin này đến từ năm nhân viên giấu tên, bao gồm cả người đang và đã làm việc tại Ubisoft, hé lộ một phần bức tranh về những quyết định sáng tạo đầy rủi ro mà hãng game này đã chọn cách né tránh.
Dự án bị hủy bỏ này được cho là sẽ đưa người chơi vào vai một người đàn ông da đen, từng là nô lệ ở miền Nam nước Mỹ trước chiến tranh. Sau khi được giải phóng, nhân vật chính tìm đến các vùng đất phía Tây để bắt đầu một cuộc sống mới. Tuy nhiên, định mệnh đã đưa anh đến với Hội Sát Thủ, và anh được giao nhiệm vụ quay trở lại miền Nam để đối mặt với một mối đe dọa ngày càng lớn từ phe Templar, mà đỉnh điểm là phải “đối đầu với sự trỗi dậy của tổ chức Ku Klux Klan.”
Một cốt truyện tiềm năng nhưng không thành hiện thực
Ý tưởng về một sát thủ da đen chiến đấu chống lại những kẻ đã từng nô dịch mình và đồng bào không phải là hoàn toàn mới mẻ đối với series. Chúng ta đã từng thấy một tiền đề tương tự trong Assassin’s Creed Freedom Cry, phiên bản ngoại truyện của Black Flag. Trong game đó, người chơi điều khiển Adéwalé, một người đàn ông da đen đến từ Trinidad, từng là nô lệ trước khi trở thành thuyền phó trên tàu của Edward Kenway. Một trong những yếu tố cốt lõi của Freedom Cry, bên cạnh lối chơi hành động lén lút quen thuộc, chính là cơ chế giải phóng những người da đen khác bị Templar bắt làm nô lệ.
Có thể cho rằng, dự án vừa bị tiết lộ này chính là bước đi hợp lý tiếp theo nếu Ubisoft muốn tiếp tục khai thác sâu hơn chủ đề về một nhân vật đứng lên chống lại những kẻ đã áp bức dân tộc mình. Bối cảnh hậu Nội chiến Mỹ và sự hình thành của KKK là một chương đen tối nhưng có thật trong lịch sử, mang đến một tiềm năng cực kỳ lớn để xây dựng một câu chuyện sâu sắc, kịch tính và ý nghĩa về cuộc đấu tranh cho tự do và công lý, một chủ đề vốn là linh hồn của dòng game Assassin’s Creed.
Né tránh tranh cãi và nỗi lo “quá chính trị”
Vậy tại sao một dự án đầy tiềm năng như vậy lại bị hủy bỏ? Báo cáo của Totilo đã chỉ ra hai lý do chính. Thứ nhất, Ubisoft được cho là không muốn lặp lại những tranh cãi và hỗn loạn trên mạng xã hội mà họ đã phải đối mặt khi đưa Yasuke, một samurai da đen, vào vai một trong hai nhân vật chính của Assassin’s Creed Shadows. Thứ hai, và cũng là lý do quan trọng hơn, ban lãnh đạo Ubisoft dường như tin rằng việc phát hành một tựa game với bối cảnh nhạy cảm như vậy chẳng khác nào “bước lên lằn ranh đỏ” tại Hoa Kỳ, một quốc gia được cho là đang trong giai đoạn bất ổn về chính trị.
Một nguồn tin đã nói với Game File: “Nói ngắn gọn thì nó quá chính trị trong một đất nước quá bất ổn.” Một nguồn tin khác nói thêm: “Tôi đã vô cùng thất vọng nhưng không ngạc nhiên trước ban lãnh đạo. Họ ngày càng đưa ra nhiều quyết định để duy trì ‘hiện trạng chính trị’ và không chấp nhận bất kỳ lập trường hay rủi ro nào, ngay cả trong sáng tạo.” Những lời chia sẻ này cho thấy một sự thất vọng sâu sắc từ chính những người trong cuộc về định hướng né tránh rủi ro của công ty.
Một quyết định có thực sự đúng đắn của Ubisoft?
Việc ban lãnh đạo Ubisoft lo ngại về các phản ứng tiêu cực là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, lý do đầu tiên của họ dường như không mấy thuyết phục. Bất chấp những “phản ứng dữ dội” trên mạng về việc lựa chọn Yasuke, Assassin’s Creed Shadows đã có một màn ra mắt cực kỳ thành công cả về mặt chuyên môn lẫn thương mại. Tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là một trong những tựa game bán chạy nhất của năm 2025. Điều này cho thấy những ồn ào trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng phản ánh đúng thực tế doanh thu và sự đón nhận của đại đa số game thủ.
Vấn đề còn lại nằm ở việc ban lãnh đạo Ubisoft bị cho là đã xem một câu chuyện vạch trần sự thật hiển nhiên rằng chế độ nô lệ là một vết nhơ khủng khiếp và đáng ghê tởm trong lịch sử nhân loại là “quá chính trị”. Liệu Ubisoft có thể thực hiện tốt một câu chuyện phức tạp như vậy hay không lại là một vấn đề khác, nhưng việc một hãng game lớn từ chối một ý tưởng chỉ vì nó dám động đến một sự thật lịch sử đau thương đã tự nói lên rất nhiều điều về xu hướng an toàn đến mức bảo thủ trong ngành công nghiệp game hiện nay.