Công nghệ AMD FSR 4 đang thu hút sự chú ý lớn khi mới đây một người dùng đã kích hoạt được trên card đồ họa Radeon RX 6800 XT, vốn thuộc kiến trúc RDNA 2 đã ra mắt từ lâu. Điều này cho thấy dù không được AMD hỗ trợ chính thức, các GPU cũ vẫn có thể trải nghiệm phần nào những cải tiến của FSR thế hệ mới.
Radeon RX 6800 XT thử nghiệm với AMD FSR 4
Sau khi mã nguồn của FSR 4 bị rò rỉ, nhiều người đã chỉnh sửa lại thư viện DLL để công nghệ này có thể hoạt động trên các GPU ngoài danh sách hỗ trợ. Ban đầu, người dùng đã thành công trên dòng Radeon RX 7000 và cả NVIDIA RTX 30 series nhờ sử dụng phiên bản INT8 thay cho FP8. Phiên bản này có khả năng tương thích tốt hơn với nhiều GPU.
Một thành viên trên diễn đàn Chiphell đã thử nghiệm FSR 4 trên tựa game Stellar Blade, vốn chỉ hỗ trợ FSR 3. Bằng cách dùng OptiScaler và DLL tùy chỉnh, người này đã kích hoạt được FSR 4.0.2 ở chế độ “Model 3”. Kết quả cho thấy hình ảnh sắc nét hơn so với FSR 3, nhưng hiệu năng giảm sút đáng kể.
Theo báo cáo, khi bật FSR 3 ở chế độ Quality, trò chơi đạt hơn 110 FPS. Nhưng với FSR 4 cùng chế độ, tốc độ khung hình giảm xuống khoảng 100–107 FPS, tức mất từ 10–20% hiệu năng. Tuy nhiên, với những game vốn chạy trên 100 FPS, sự sụt giảm này vẫn có thể chấp nhận được để đổi lại chất lượng hình ảnh vượt trội.
Hiệu năng FSR 4 trên các kiến trúc GPU
Trên thực tế, ngay cả dòng Radeon RX 9000 mới nhất, vốn hỗ trợ đầy đủ FSR 4, cũng chịu ảnh hưởng nhẹ khi bật công nghệ này (khoảng 2–4%). Với kiến trúc RDNA 3, mức giảm hiệu năng rơi vào khoảng 7–10%. Nhưng đáng chú ý nhất chính là RDNA 2, như trường hợp RX 6800 XT, phải gánh mức giảm tới 10–20%.
Nguyên nhân chính là do RDNA 2 thiếu các lệnh WMMA (Wavefront Matrix Multiply Accumulation) vốn được thiết kế cho xử lý ma trận nhanh hơn. Thay vào đó, GPU phải tận dụng những chức năng khác như DP4a hoặc các đơn vị xử lý số nguyên, dẫn đến hiệu năng không tối ưu.
Tương lai của FSR 4 trên GPU đời cũ
Sau khi mã nguồn bị rò rỉ, cộng đồng đã đặt nhiều kỳ vọng rằng AMD sẽ chính thức mở rộng hỗ trợ FSR 4 cho các dòng GPU cũ hơn, bao gồm cả RDNA 2. Nếu điều này xảy ra, người dùng sẽ có trải nghiệm ổn định và tương thích hơn so với việc dựa vào DLL tùy chỉnh.
Mặc dù hiện tại việc bật FSR 4 trên RX 6800 XT hay các GPU không chính thức hỗ trợ vẫn mang tính thử nghiệm, kết quả ban đầu cho thấy tiềm năng lớn: hình ảnh đẹp hơn đáng kể, dù phải đánh đổi bằng một phần hiệu năng. Điều này đặt ra câu hỏi cho AMD: liệu họ có nên công bố bản cập nhật chính thức để người dùng phổ thông cũng có thể tận hưởng chất lượng hình ảnh mới mà không cần đến các bản mod không chính thống?