Sau khi dự án xe điện không thành công, Apple đang có kế hoạch gia nhập thị trường nhà thông minh bằng cách phát triển một hệ điều hành mới, màn hình và robot để bàn.
Trong bản tin Power On của Bloomberg, nhà phân tích Mark Gurman cho biết Apple đang thực hiện chiến lược thâm nhập vào thị trường nhà thông minh, nhằm bù đắp cho sự không thành công của dự án xe điện và Vision Pro.
Hiện tại, các sản phẩm nhà thông minh của Apple nhận được phản hồi trái ngược. Trong khi HomePod và Apple TV vẫn giữ được lượng khách hàng nhất định, cả hai thiết bị này chưa có sự nổi bật so với đối thủ.
“Công ty đang hướng tới việc xâm nhập sâu vào thị trường nhà thông minh với một kế hoạch mạnh mẽ: phân phối màn hình và phần mềm của Apple khắp nơi trong gia đình để tạo nên một trải nghiệm toàn diện”, Gurman nhấn mạnh.
Apple kết hợp AI, phần cứng và phần mềm
Apple được cho là đã thành lập một nhóm chuyên về Hệ sinh thái Nhà, bao gồm các kỹ sư từ bộ phận phát triển xe điện đã đóng cửa. Kế hoạch này tập trung vào ba yếu tố chính: trí tuệ nhân tạo (AI), màn hình và phần mềm.
Chiến lược đầu tiên bao gồm Apple Intelligence, nhằm cải thiện trải nghiệm tự động hóa. Theo nguồn tin, AI sẽ kiểm soát chính xác các ứng dụng, thiết bị và nội dung đa phương tiện.
Yếu tố thứ hai liên quan đến việc phát triển màn hình thông minh. Apple được đồn đoán đang nghiên cứu một loại màn hình đa năng tương tự iPad giá rẻ từ đầu năm nay.
Sản phẩm này cho phép các thành viên trong gia đình sử dụng để xem phim trên Apple TV, thực hiện cuộc gọi FaceTime, duyệt web và truy cập vào các ứng dụng như Lịch và Ghi chú.
Vào tháng 7, có thông tin cho rằng Apple đang phát triển một loại robot để bàn tích hợp màn hình. Thiết bị này sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện các đối tượng và phân tích hành động cũng như lời nói của họ.
Robot để bàn sẽ chủ yếu tập trung vào việc giám sát an ninh cho gia đình, hỗ trợ thực hiện cuộc gọi và phát sóng nội dung giải trí với hệ thống âm thanh cao cấp. Dự kiến giá bán của thiết bị này sẽ khoảng 1.000 USD.
Cuối cùng, Apple đang nghiên cứu và phát triển hệ điều hành cho nhà thông minh có tên là homeOS. Theo các thông tin được lan truyền, phần mềm này sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng tvOS, hệ điều hành của thiết bị set-top-box Apple TV. Gần đây, Apple đã tiến hành cập nhật và cải tiến ứng dụng Nhà (Home).
Nhưng thách thức với Apple
Theo Gurman, trong hai năm tới, phần cứng cho nhà thông minh có thể sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu của Apple. So với các đối thủ như Google và Amazon, Apple đang gặp khó khăn do quá chú trọng vào việc phát triển sản phẩm cao cấp cho hệ sinh thái riêng.
“Theo quan điểm này, chiến lược hiện tại không hiệu quả trong lĩnh vực nhà thông minh, vì người tiêu dùng mong muốn rằng thiết bị có khả năng tương thích với nhiều sản phẩm khác nhau,” tác giả Bloomberg nhấn mạnh.
Để đạt được thành công, sản phẩm của Apple cần phải hỗ trợ càng nhiều phụ kiện càng tốt. Công ty cũng đã tham gia vào việc phát triển giao thức nhà thông minh Matter, cho phép các thiết bị từ nhiều nhà sản xuất hoạt động đồng bộ với nhau.
Thành công trong lĩnh vực nhà thông minh không phải là điều dễ dàng, đặc biệt khi các sản phẩm gia đình của Apple thường không đạt hiệu quả cao.
Sản phẩm đầu tiên là loa iPod Hi-Fi, có giá 350 USD nhưng thiếu tính năng nổi bật. Mẫu loa này đã bị ngừng sản xuất chỉ sau khoảng 18 tháng ra mắt vào năm 2006.
Năm 2018, Apple giới thiệu HomePod thế hệ đầu tiên với mức giá cao và ít điểm đặc biệt. Sản phẩm này nhanh chóng bị ngừng bán, mặc dù phiên bản giá rẻ hơn, HomePod mini, ra mắt năm 2020 lại thành công hơn nhiều.
Apple TV có một lượng người dùng trung thành, nhưng tính năng không quá nổi bật so với những lựa chọn rẻ tiền khác.
Đặc biệt, đối thủ của Apple cũng đang gặp khó khăn. Dòng sản phẩm Amazon Echo không còn được quảng bá mạnh mẽ, trong khi một số thiết bị như robot Astro lại không thu hút được sự chú ý.
Theo quan điểm của Gurman, đây là cơ hội cho Apple phát triển các thiết bị phần cứng như màn hình thông minh và robot để bàn.
Theo ZNews