Apple Intelligence sắp hỗ trợ tiếng Việt

Tiếng Việt sẽ được đưa vào danh sách ngôn ngữ hỗ trợ của Apple Intelligence trong năm tới. Điều này sẽ khuyến khích người tiêu dùng trong nước nâng cấp lên iPhone 16.

Vào ngày 18/9, Apple đã công bố danh sách các ngôn ngữ mà công cụ trí tuệ nhân tạo của họ sẽ hỗ trợ, trong đó có tiếng Việt. Danh sách mới này bao gồm tiếng Anh (Ấn Độ), tiếng Anh (Singapore), tiếng Đức, tiếng Italy, tiếng Hàn, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Việt. Ngoài ra, Apple cũng cho biết có thể bổ sung thêm một số ngôn ngữ khác nhưng chưa công bố chính thức.

Trước đây, công ty Mỹ đã thông báo rằng Apple Intelligence chỉ hỗ trợ tiếng Anh (Mỹ) khi ra mắt phiên bản iOS 18.1 sắp tới. Trong bản thử nghiệm, chỉ có ngôn ngữ này là khả thi cho hệ thống AI của họ.

Tại sự kiện giới thiệu iPhone 16 diễn ra đầu tháng, Apple đã tiết lộ rằng AI tiếng Anh tại các thị trường Australia, Canada, New Zealand, Nam Phi và Vương quốc Anh sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Các tùy chọn về tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật và tiếng Tây Ban Nha dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2025.

Apple Vừa Bổ Sung Loạt Ngôn Ngữ Vào Danh Sách Hỗ Trợ Apple Intelligence. Ảnh Apple
Apple Vừa Bổ Sung Loạt Ngôn Ngữ Vào Danh Sách Hỗ Trợ Apple Intelligence. Ảnh Apple

Tuy nhiên, theo TechCrunch, Apple Intelligence đang gặp khó khăn ở hai khu vực lớn trước khi ra mắt. Do những vấn đề liên quan đến quy định tại Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, công nghệ trí tuệ nhân tạo này không thể triển khai tại EU. Apple đã trả lời rằng họ đang làm việc với Ủy ban châu Âu về vấn đề này. Hiện tại, Apple Intelligence vẫn có thể hoạt động tại EU trong phiên bản beta của macOS Sequoia 15.1.

Thị trường lớn thứ hai gặp khó khăn là Trung Quốc, nơi công ty đối mặt với quy định về mô hình trí tuệ nhân tạo. Họ cũng đang thảo luận với chính quyền nước này về vấn đề này.

Bộ công cụ AI của Apple bao gồm giải pháp khởi tạo văn bản, tích hợp sâu vào hệ điều hành và hỗ trợ nhiều ứng dụng của Apple cũng như bên thứ ba. Siri cũng được nâng cấp để không chỉ thực hiện lệnh cơ bản mà còn tìm kiếm thông tin trên tất cả các ứng dụng đã cài đặt và tương tác giữa nhiều ứng dụng.

Apple Intelligence sẽ ưu tiên xử lý công việc ngay tại thiết bị, giảm thiểu việc truyền dữ liệu người dùng lên Internet. Tuy nhiên, đối với các tác vụ phức tạp, công ty buộc phải sử dụng hệ thống máy chủ riêng biệt với chip do Apple phát triển và bảo mật cao. Họ cũng đã mở mã thuật toán để các chuyên gia bảo mật có thể tham gia kiểm soát.

Apple đang hợp tác với OpenAI để tích hợp vào bộ công cụ của mình. Trước mỗi tác vụ liên quan, máy sẽ yêu cầu sự xác nhận của người dùng trước khi gửi lệnh hay dữ liệu cho bên thứ ba.

Trong các phiên bản thử nghiệm, Apple Intelligence đã hoạt động hiệu quả, cung cấp thêm tùy chọn để thực hiện các tác vụ phức tạp chỉ bằng một câu lệnh. Đây là yếu tố quan trọng khiến người dùng điện thoại cũ cần nâng cấp lên iPhone mới với dung lượng RAM tối thiểu 8 GB. Hiện chỉ có iPhone 16 series và iPhone 15 Pro/Pro Max hỗ trợ công nghệ này.

Trước đó, việc không có kế hoạch cập nhật Apple Intelligence tại Việt Nam đã khiến nhiều người dùng thất vọng, vì công cụ này là một trong những lý do chính để nâng cấp lên iPhone 16. Sự công bố mới từ Apple đã làm tăng sức hút cho dòng sản phẩm mới. Đây cũng là một bước tiến lớn của công ty, khi trước đây Siri chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Đầu năm nay, chi nhánh Apple tại Singapore đã tuyển dụng các lập trình viên ngôn ngữ thành thạo tiếng Việt để phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Theo Znews

Viết một bình luận