Google và cuộc chiến chống độc quyền: Tương lai của AI ra sao?

Một trong những chỉ trích thường gặp đối với các nhà quản lý trong lĩnh vực công nghệ là họ luôn chỉ tập trung vào những vấn đề đã qua. Thị trường thay đổi quá nhanh khiến cho các cuộc điều tra chống độc quyền và các vụ kiện không có tác động lớn.

Phàn nàn này sắp được kiểm nghiệm trong thị trường trí tuệ nhân tạo, vốn đang phát triển mạnh mẽ kể từ khi ra mắt. Quyết định của tòa án Mỹ tuyên bố Google vi phạm luật độc quyền trong tìm kiếm trên internet mới chỉ cách đây một tuần, nhưng đã có nhiều điểm tương đồng trong cách cạnh tranh đang diễn ra trong AI. Liệu phán quyết về tìm kiếm có ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường hay không?

Tuần này, Google đã giới thiệu trợ lý giọng nói AI đầu tiên mang tên Gemini Live. Được thiết kế như một giao diện hội thoại tự nhiên, những trợ lý như vậy có thể trở thành phương thức chính mà mọi người sử dụng để tương tác với smartphone trong tương lai. Thay vì tìm kiếm thông tin qua công cụ tìm kiếm hoặc mở ứng dụng, người dùng chỉ cần nói chuyện với điện thoại để tìm kiếm thông tin hoặc thực hiện công việc.

Gemini Live là sản phẩm đầu tiên ra mắt, nhưng OpenAI đã trình diễn một dịch vụ tương tự. Với tầm quan trọng tiềm năng của chúng, chắc chắn rằng tất cả các công ty công nghệ lớn đều muốn sở hữu một sản phẩm như vậy.

Trong cuộc chiến giành sự chú ý giữa các trợ lý AI này, việc phân phối sẽ là yếu tố quyết định. Việc tiếp cận một lượng lớn khán giả có thể mang lại lợi ích mạnh mẽ và tự củng cố. Các dịch vụ AI càng được sử dụng nhiều thì càng cải thiện, học hỏi từ các yêu cầu của người dùng. Điều này phản ánh phát hiện chính trong vụ kiện tìm kiếm của Google: việc trả tiền cho vị trí hàng đầu trên nhiều thiết bị đã giúp Google có lợi thế quy mô. Khi nó có thể thu thập khối lượng dữ liệu người dùng khổng lồ, không công cụ tìm kiếm nào khác có thể cạnh tranh lại.

Google Và Cuộc Chiến Chống độc Quyền Tương Lai Của Ai Ra Sao? Features

Cạnh tranh trong thị trường mới này không tiến triển theo cùng một cách. Apple đã chọn không đầu tư lớn để cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm, thay vào đó thu về 20 tỷ USD mỗi năm bằng cách làm Google trở thành mặc định trong trình duyệt Safari của mình. Tuy nhiên, công ty đã định hướng khác với trí tuệ nhân tạo. Dù chưa có mô hình AI hoàn chỉnh để cạnh tranh với Gemini, Apple đã đặt mục tiêu sử dụng Siri làm giao diện giọng nói cho iPhone, hướng người dùng đến (và cuối cùng là các chatbot khác) để nhận câu trả lời từ các AI khác.

Đối với những công ty mới như OpenAI, những điểm tương đồng với sự phát triển của thị trường tìm kiếm vẫn đáng lo ngại. Google đã công bố rằng họ sẽ tích hợp Gemini vào hệ điều hành di động Android của mình, có khả năng đưa nó đến khoảng 70% người dùng smartphone.

Các đối thủ của Google có thể cảm thấy an ủi bởi cách mà hành động chống độc quyền đối với Microsoft hai thập kỷ trước đã giúp kiềm chế những bản năng cạnh tranh quá mức của công ty này.

Vào thời điểm đó, tìm kiếm trên internet là một thị trường mới và Google là công ty mới nổi cố gắng chiếm lĩnh thị trường. Microsoft có thể đã tận dụng trình duyệt Internet Explorer và hệ điều hành Windows thống trị lúc bấy giờ để quảng bá dịch vụ tìm kiếm của riêng mình, đẩy Google ra ngoài. Tuy nhiên, dưới áp lực sau khi bị phát hiện đã hành động bất hợp pháp để duy trì độc quyền Windows, Microsoft đã phải kiềm chế, tạo điều kiện cho Google phát triển.

Liệu mọi thứ có diễn ra tương tự trong lĩnh vực AI không, và liệu Google có suy nghĩ kỹ hơn trước khi áp dụng các chiến thuật vừa bị tuyên bố bất hợp pháp trong tìm kiếm? Công ty này chắc chắn sẽ bị chú ý nhiều hơn trước đây. Nhưng cũng có những khác biệt quan trọng.

Chẳng hạn, Mỹ chỉ xác định Google đã duy trì độc quyền bất hợp pháp trong lĩnh vực tìm kiếm, chứ không phải Android, giúp công ty này tự do hơn trong hành động (mặc dù EU đã khởi kiện chống độc quyền đối với hệ điều hành di động).

Quyết định của Google về việc tích hợp sâu Gemini vào Android như thế nào, và mức độ tự do của các nhà sản xuất thiết bị trong việc tích hợp các trợ lý AI khác sẽ là điều quan trọng. Tuần này, Google thông báo rằng tất cả người dùng Android sẽ có thể chạy Gemini như một “lớp phủ” trên các ứng dụng khác, về cơ bản cung cấp một lớp thông minh bổ sung cho những gì họ đang làm. Một khi đã tích hợp vào hệ điều hành, điều này có thể biến Gemini trở thành một phần không thể thiếu của điện thoại Android, khiến cho các trợ lý đối thủ khó có cơ hội.

Cách vụ kiện tìm kiếm của Mỹ chống lại Google được giải quyết có thể đóng vai trò quan trọng trong kết quả. Thay vì chỉ cố gắng phục hồi sự cạnh tranh trong thị trường tìm kiếm, vị thẩm phán có thể xem xét việc ngăn chặn Google thống trị các thị trường mới hơn nữa. Tách rời Android và buộc công ty phải cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu mà các mô hình AI của nó được huấn luyện là hai trong số các giải pháp được các nhà phê bình đề xuất.

Các biện pháp khắc phục vẫn chưa được quyết định và chắc chắn sẽ có các kháng cáo theo sau. Nhưng cuộc chiến pháp lý về độc quyền cũ của Google vẫn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tương lai của ngành công nghệ.

Theo FT

Viết một bình luận