Apple, Samsung đều đón tin mừng

Thị trường smartphone trong quý II đã chứng kiến doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, trong đó Apple chiếm phần lớn khi đóng góp đến 42%.

Theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh thu toàn cầu của ngành smartphone trong quý II đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Apple dẫn đầu thị trường với tỷ lệ chiếm lĩnh đạt 42%, trong khi Samsung ghi nhận sự gia tăng 5% nhờ vào doanh số và giá bán trung bình cao hơn.

Trong số các thương hiệu thuộc top 5 thị phần, Xiaomi đã có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất liên tiếp trong 2 quý, nhờ vào việc duy trì kết quả kinh doanh tích cực tại các thị trường chủ chốt.

Những thương hiệu không nằm trong top 5 như Huawei, Honor, Motorola và Transsion cũng đã trải qua sự gia tăng đáng kể về doanh thu. Đặc biệt, thị phần của nhóm smartphone có giá từ 800 USD trở lên vẫn tiếp tục tăng (tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước), trong khi phân khúc dưới 400 USD lại có dấu hiệu giảm nhẹ.

Apple chưa vượt khó

Trong một bình luận về tình hình kinh doanh của Apple, Jeff Fieldhack, Giám đốc Nghiên cứu tại Counterpoint Research, đã bày tỏ sự lo ngại khi các nhà mạng ở Bắc Mỹ ghi nhận tỷ lệ nâng cấp iPhone đạt mức thấp kỷ lục, dẫn đến sự suy giảm trong doanh số.

“Chúng tôi ước tính rằng doanh số iPhone của Apple trong quý II sẽ giữ nguyên, trong khi doanh thu có thể giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù doanh số của dòng Pro đang có xu hướng tăng trưởng.”

Doanh số của Apple tại Trung Quốc đã giảm 6,5%, nhưng vẫn tốt hơn dự báo trước đó. Tình hình đã cải thiện nhờ vào các chương trình giảm giá trong lễ hội mua sắm 618. Hơn nữa, triển vọng của công ty dường như khá tích cực do chuỗi cung ứng lạc quan về sản phẩm iPhone 16 sắp ra mắt, cùng với những kỳ vọng lớn cho Apple Intelligence”, Fieldhack cho biết.

Tỷ Lệ Doanh Thu, Giá Bán Trung Bình Và Thị Phần Xuất Xưởng 5 Hãng Smartphone Lớn Trong Quý Ii. Ảnh Counterpoint Research
Tỷ Lệ Doanh Thu, Giá Bán Trung Bình Và Thị Phần Xuất Xưởng 5 Hãng Smartphone Lớn Trong Quý Ii. Ảnh Counterpoint Research

Nếu Apple dẫn đầu về doanh thu, thì Samsung lại ghi nhận số lượng máy xuất xưởng cao nhất trong quý II, chủ yếu nhờ vào dòng Galaxy A và sự phát triển liên tục của Galaxy S24.

Theo các báo cáo trước đó từ Counterpoint Research, Samsung chiếm 5 trong số 10 mẫu smartphone bán chạy nhất trong quý II. Trong số 5 thương hiệu lớn, Xiaomi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, tiếp theo là Vivo.

Xiaomi đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng tại khu vực Trung Đông và châu Phi (MEA), Caribbean và Mỹ Latin (CALA), cùng với các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Ấn Độ và châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

Vivo vẫn giữ vị thế mạnh mẽ tại Trung Quốc, bên cạnh thị trường Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác. Huawei tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở quê hương, trong khi Honor phát triển tại CALA, MEA và Trung Quốc.

Các thương hiệu còn lại như Transsion, Tecno, itel và Infinix đều hoạt động tích cực tại các khu vực Đông Âu, Ấn Độ và MEA.

Motorola đang tập trung vào các thị trường chính như Ấn Độ, CALA và Bắc Mỹ để thúc đẩy tăng trưởng, trong khi lượng máy xuất xưởng của Oppo giảm nhẹ do OnePlus phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại các quốc gia quan trọng.

Triển vọng tích cực

Lượng smartphone được xuất xưởng trên toàn cầu trong quý II đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Sự gia tăng này được ghi nhận ở hầu hết các khu vực do tâm lý người tiêu dùng và tình hình kinh tế có dấu hiệu cải thiện.

Đây là quý thứ ba liên tiếp thị trường smartphone toàn cầu ghi nhận kết quả tích cực. Theo phân tích của chuyên gia Prachir Singh, khu vực CALA đang phát triển mạnh mẽ nhất nhờ sự xuất hiện của nhiều thương hiệu Trung Quốc và nhu cầu ngày càng cao từ người dùng tại các quốc gia nhỏ.

Thị trường Châu Âu và APAC cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng hai chữ số. Đồng thời, doanh thu tại Trung Quốc đã tăng lên nhờ vào lễ hội mua sắm 618, trong đó nhiều mẫu điện thoại, bao gồm cả iPhone, được giảm giá đáng kể.

Samsung Galaxy Z Flip6 và Z Fold6. Ảnh: XDA.
Samsung Galaxy Z Flip6 và Z Fold6. Ảnh: XDA.

Tâm lý của người tiêu dùng đã có sự cải thiện tại nhiều quốc gia châu Âu, điều này được thể hiện qua mức tăng trưởng xuất khẩu trong khu vực, đặc biệt là ở Tây Âu, nơi có mức tăng trưởng vượt trội so với Trung và Đông Âu.

Khu vực MEA cũng ghi nhận sự tăng trưởng một chữ số nhờ vào bối cảnh kinh tế được cải thiện, cùng với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu từ Trung Quốc. Ngược lại, Ấn Độ chứng kiến sự giảm nhẹ do ảnh hưởng của đợt nắng nóng cực đoan, theo thông tin của Singh.

Nhà nghiên cứu Tarun Pathak cho biết rằng thị trường smartphone toàn cầu đang trong giai đoạn phục hồi. Xu hướng chuyển hướng sang smartphone cao cấp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng thúc đẩy doanh thu cũng như giá bán trung bình trong các quý tiếp theo.

“Smartphone đóng vai trò như một nền tảng lý tưởng để AI kết nối với người dùng. Đặc biệt, công nghệ AI tạo sinh đang làm thay đổi cách thức hoạt động của thiết bị nhờ mang đến trải nghiệm cá nhân hóa, nâng cao các tính năng hiện có và cải thiện khả năng tương tác,” ông nói.

“Chúng tôi dự đoán rằng thị phần smartphone tích hợp AI tạo sinh sẽ chiếm khoảng 18% tổng doanh số smartphone trong năm 2024,” Pathak nhấn mạnh.

Viết một bình luận