Windows 11 sẽ chơi game mượt như máy console nhờ cập nhật mới

Microsoft đang dồn toàn lực để biến Windows 11 thành nền tảng chơi game tối thượng với hàng loạt cải tiến về hiệu suất và đồ họa trong hai năm tới, hứa hẹn mang lại trải nghiệm ổn định và nhất quán giống như trên các hệ máy console chuyên dụng. Trong một động thái đầy tham vọng, gã khổng lồ công nghệ này cam kết sẽ biến hệ điều hành máy tính phổ biến nhất thế giới trở nên nhanh hơn, linh hoạt hơn và mang lại hình ảnh sống động hơn cho cộng đồng game thủ toàn cầu.

Windows 11 – Tối ưu hóa hệ thống để đạt hiệu suất như máy console

Trong một bài đăng mới nhất trên blog Windows Experience, Microsoft đã tiết lộ chi tiết về kế hoạch tối ưu hóa nhiều thành phần cốt lõi của Windows 11 nhằm mục đích tăng tốc hiệu suất chơi game. Đây không chỉ là những bản vá lỗi nhỏ lẻ mà là một chiến lược dài hạn. Theo kế hoạch này, các nhà phát triển tại Microsoft đang tập trung cao độ vào việc cải thiện khả năng quản lý khối lượng công việc chạy ngầm (background workload), tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng và lập lịch trình xử lý cho hệ thống. Bên cạnh đó, các ngăn xếp đồ họa (graphics stack) và trình điều khiển (drivers) cũng sẽ được tinh chỉnh và cập nhật liên tục.

Windows 11 sẽ chơi game mượt như máy console nhờ cập nhật mới

Microsoft lưu ý rằng những cải tiến kỹ thuật này sẽ giúp giải phóng đáng kể tài nguyên nền của máy tính. Điều này có nghĩa là các ứng dụng và trò chơi đang chạy ở chế độ ưu tiên (foreground) sẽ có nhiều tài nguyên phần cứng hơn để hoạt động, từ đó vận hành mượt mà hơn, ít xảy ra tình trạng giật lag. Đại diện công ty nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng của họ là mang lại một “trải nghiệm giống như console” ngay trên nền tảng Windows. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng PC sẽ sớm được tận hưởng sự đơn giản, ổn định và tập trung vào trải nghiệm chơi game mà trước đây thường chỉ thấy trên các máy PlayStation hay Xbox.

Bên cạnh việc tối ưu hóa phần mềm lõi, Microsoft cũng chia sẻ chi tiết về cách mà trải nghiệm toàn màn hình Xbox (Xbox Full Screen Experience) trên các thiết bị như ROG Xbox Ally đã giúp cải thiện đáng kể khả năng chơi game trên các thiết bị cầm tay chạy Windows, đồng thời nâng cao trải nghiệm chung trên nhiều loại thiết bị khác.

Công nghệ tải trước shader giúp game khởi động siêu tốc

Một trong những phương thức quan trọng mà gã khổng lồ vùng Redmond đang áp dụng để cải thiện khả năng chơi game trên các thiết bị cầm tay chạy Windows là mở rộng tính năng Phân phối Shader Nâng cao (Advanced Shader Delivery – ASD) cho các thiết bị ROG Xbox Ally. Đối với những ai chưa biết, shader là các đoạn mã đồ họa phức tạp cần được xử lý để hiển thị hình ảnh trong game. Thông thường, quá trình này diễn ra khi game khởi động, gây tốn thời gian chờ đợi. Công nghệ ASD cho phép tải trước các shader này ngay trong quá trình tải xuống trò chơi, giúp các tựa game được hỗ trợ có thể “khởi động nhanh hơn, chạy mượt mà hơn và sử dụng ít pin hơn”.

Windows 11 sẽ chơi game mượt như máy console nhờ cập nhật mới

Theo các dữ liệu thực tế được Microsoft công bố, hiệu quả của công nghệ này là vô cùng ấn tượng. ASD đã giúp giảm thời gian tải trong lần chạy đầu tiên xuống hơn 80 phần trăm đối với tựa game Avowed và lên tới 95 phần trăm đối với tựa game Black Ops 7. Đây là những con số biết nói, cho thấy sự khác biệt rõ rệt trong trải nghiệm người dùng. Công ty cũng cho biết họ đang tích cực bổ sung hỗ trợ ASD cho nhiều tựa game hơn nữa và nỗ lực làm việc để tích hợp công nghệ này với nhiều loại phần cứng và cửa hàng ứng dụng hơn trong tương lai gần.

Không chỉ dừng lại ở đó, Microsoft đã mở rộng Trải nghiệm Toàn màn hình Xbox ra ngoài phạm vi các thiết bị cầm tay vào tháng trước, đưa tính năng này lên các máy tính xách tay, máy tính để bàn và máy tính bảng. Hiện tại, tính năng này đã có sẵn ở dạng xem trước (preview) dành cho những người dùng tham gia chương trình Windows và Xbox Insiders trên máy tính để bàn, máy tính xách tay và thiết bị 2 trong 1 chạy Windows 11, với kế hoạch phát hành rộng rãi hơn vào năm tới.

Mở rộng tương thích giả lập và công nghệ siêu độ phân giải AI

Một bản cập nhật đáng chú ý khác liên quan đến khả năng tương thích mở rộng cho trình giả lập Prism. Đây là công cụ cho phép chạy các phần mềm được viết cho kiến trúc x86-64 trên các dòng chip Arm (thường thấy trên các máy tính mỏng nhẹ đời mới). Microsoft cho biết Prism hiện đã hỗ trợ các phần mở rộng tập lệnh AVX và AVX2. Việc bổ sung này sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng tương thích và hiệu suất cho các trò chơi chạy qua trình giả lập, mở ra cơ hội chơi game phong phú hơn cho người dùng các thiết bị chạy chip Arm.

Cuối cùng, Microsoft cũng đã xác nhận một thông tin được nhiều game thủ mong đợi: công nghệ nâng cấp hình ảnh Auto Super Resolution dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ sớm có mặt trên tất cả các thiết bị. Công nghệ này được thiết kế để giúp các trò chơi sử dụng thư viện DirectX trông sắc nét hơn và chạy mượt mà hơn ngay cả ở độ phân giải thấp. Tính năng này ban đầu chỉ xuất hiện trên các máy tính xách tay Copilot sử dụng chip Snapdragon, nhưng theo lộ trình mới, nó sẽ đến với thiết bị Xbox Ally X thông qua một bản xem trước công khai vào đầu năm 2026. Với những bước đi chiến lược này, Microsoft đang chứng minh cam kết mạnh mẽ trong việc xóa nhòa ranh giới giữa PC và console, mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng game thủ.

Viết một bình luận