Sau nhiều năm với hàng loạt vụ hủy game, sa thải nhân viên và các tựa game không đạt hiệu suất, việc Ubisoft trì hoãn báo cáo thu nhập và tạm ngừng giao dịch cổ phiếu đã khiến các nhà phân tích lo sợ điều tồi tệ nhất. Tuy nhiên, nguyên nhân của sự chậm trễ chỉ là do một thay đổi nhỏ trong phương pháp kế toán tài chính của kiểm toán viên mới. Cuối cùng, công ty đã công bố kết quả kinh doanh tích cực trong hai quý vừa qua. Mặc dù vậy, liệu Ubisoft có thể giải quyết các vấn đề sâu sắc, kéo dài của mình hay không vẫn là một câu hỏi mở. Trái ngược với những suy đoán trước đó, Tencent không hoàn toàn mua lại Ubisoft và cũng không rút khỏi thỏa thuận 1.25 tỷ USD hiện có giữa hai công ty.
Assassin’s Creed Shadows: Tựa game gánh vác doanh thu cho Ubisoft
Trong một cuộc họp báo cáo thu nhập sau khi báo cáo H1 năm tài chính 2025-2026 bị trì hoãn, CEO Ubisoft Yves Guillemot giải thích rằng việc trì hoãn xảy ra vì các kiểm toán viên mới của công ty đã thay đổi phương pháp kế toán tài chính. Ubisoft cũng báo cáo tăng trưởng thương mại vững chắc trong sáu tháng kết thúc vào tháng 9. Doanh thu thuần (Net bookings) – chỉ số bán hàng chính của công ty – đạt 772 triệu Euro, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu kỹ thuật số tăng 30% YoY, đạt 686 triệu Euro. Khoản đầu tư định kỳ của người chơi tăng 53%, đạt 475 triệu Euro, và doanh số bán hàng từ danh mục game cũ tăng 50%, đạt 741 triệu Euro.
Công ty cho rằng phần lớn thành công này là nhờ vào Assassin’s Creed Shadows, phiên bản mới nhất trong thương hiệu chủ lực của hãng, ra mắt vào tháng 3. Hiệu suất thương mại của trò chơi này là rất quan trọng đối với Ubisoft. Sau sự thể hiện kém cỏi của Star Wars Outlaws năm ngoái, công ty đã trì hoãn Shadows và từ bỏ chính sách không phát hành game trên Steam để cải thiện cơ hội ra mắt thành công.
Mặc dù Ubisoft không còn báo cáo số liệu bán hàng chính xác, công ty tuyên bố rằng Shadows đã “vượt hiệu suất dự kiến” (overperformed), với 211 triệu ngày chơi (session days) – cao hơn 35% so với mức trung bình của thương hiệu trong hai năm qua. Đầu năm nay, công ty xác nhận trò chơi đã đạt năm triệu người chơi. Các báo cáo bên ngoài ước tính đây là lần ra mắt nhanh thứ hai trong lịch sử 18 năm của thương hiệu. Tựa game có màn ra mắt mạnh mẽ hơn duy nhất là Assassin’s Creed Valhalla, vốn được hưởng lợi từ việc ra mắt trong mùa lễ hội giữa đại dịch. Shadows dự kiến sẽ ra mắt trên Nintendo Switch 2 vào ngày 2 tháng 12.
Tương lai nhiều game remake: Prince of Persia và Splinter Cell
Trong khi đó, các nguồn tin của Insider Gaming cho biết một bản remake (làm lại) của Assassin’s Creed IV: Black Flag (tựa game năm 2013), một trong những phiên bản nổi tiếng nhất của series, đã được đồn đại từ lâu và dự kiến sẽ được công bố trong những tuần tới. Bản trình bày thu nhập của Ubisoft liệt kê một số trò chơi dự kiến ra mắt trước ngày 31 tháng 3 năm sau, bao gồm một tựa game bị che mờ mà Insider Gaming hiểu chính là Black Flag.
Bản remake của Prince of Persia: The Sands of Time (2003) bị trì hoãn lâu ngày cũng được lên lịch phát hành trước tháng 4 năm sau. Insider Gaming báo cáo rằng Ubisoft sẽ tiết lộ chi tiết mới về dự án này trong The Game Awards vào tháng tới, với ngày ra mắt dự kiến vào giữa tháng 1. Ngoài ra, một bản remake của tựa game gốc Splinter Cell cũng có thể ra mắt vào năm 2026.
Mặc dù báo cáo thu nhập đã mang lại một sự thúc đẩy khiêm tốn cho cổ phiếu của Ubisoft, nhưng cổ phiếu công ty vẫn giảm 44% trong năm nay và đã giảm 91% trong vòng năm năm qua. Nhiều vụ hủy game, sa thải và các tựa game kém hiệu suất đã khiến Ubisoft phụ thuộc nặng nề vào các khoản đầu tư của Tencent. May mắn thay, hai công ty đã hoàn tất một thỏa thuận chuyển giao ba tài sản sở hữu trí tuệ chính của Ubisoft sang một bộ phận mới, Vantage Studios, giúp công ty tái cơ cấu mạnh mẽ hơn.

