Ubisoft, một trong những nhà phát hành game hàng đầu thế giới, đang thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược lâu năm với Nintendo thông qua một dự án kỹ thuật đầy tham vọng. Theo những thông tin mới nhất, hãng game nước Pháp đang làm việc trực tiếp với gã khổng lồ Nhật Bản để cải thiện tính năng VRR (Variable Refresh Rate – Tốc độ làm tươi biến thiên) trên hệ máy console mới Switch 2. Mục tiêu của sự hợp tác này là mở rộng một giải pháp kỹ thuật thông minh, vốn được phát triển riêng cho các tựa game của Ubisoft, để áp dụng cho toàn bộ hệ thống, giúp mọi trò chơi trên nền tảng này hoạt động mượt mà hơn ngay cả ở tốc độ khung hình thấp.
Giải pháp kỹ thuật thông minh cho tốc độ khung hình thấp
Mối lương duyên giữa Ubisoft và Nintendo đã được vun đắp từ rất lâu. Ubisoft là một trong số ít các nhà phát triển bên thứ ba đã nhiệt tình ủng hộ chiếc Nintendo Switch đời đầu ngay từ những ngày đầu ra mắt. Sự hợp tác này thậm chí còn dẫn đến sự ra đời của những tựa game kết hợp (crossover) độc đáo và được đánh giá rất cao như Mario + Rabbids Kingdom Battle vào năm 2017 và phần tiếp theo là Sparks of Hope vào năm 2022, mang phong cách chiến thuật lấy cảm hứng từ dòng game XCOM nổi tiếng.
Sự hợp tác bền chặt này tiếp tục được duy trì và phát triển trên hệ máy Nintendo Switch 2 trong năm nay. Ubisoft đã thành công trong việc chuyển thể (port) những tựa game có công nghệ tiên tiến nhất của họ sang chiếc console lai mới này, bao gồm Star Wars: Outlaws của studio Massive và Assassin’s Creed Shadows của Ubisoft Toronto.
Điểm đáng chú ý là tựa game Assassin’s Creed Shadows, vừa ra mắt trên Nintendo Switch 2 vào đầu tháng này, được tích hợp một thuật toán chuyên dụng cho tính năng VRR. Thuật toán này giúp duy trì tính năng VRR hoạt động ngay cả khi trò chơi bị khóa ở tốc độ khung hình 30 FPS (khung hình trên giây). Đây là một thành tựu kỹ thuật ấn tượng, bởi về mặt lý thuyết, phần cứng của máy chỉ hỗ trợ VRR hoạt động ở mức 40 FPS trở lên.
Chia sẻ với FRVR, đại diện Ubisoft đã tiết lộ cơ chế hoạt động của công nghệ này. Cả hai tựa game bom tấn là Assassin’s Creed Shadows và Star Wars: Outlaws đều sử dụng một kỹ thuật tương tự để tận dụng tính năng VRR của Switch 2 ngay cả khi tốc độ khung hình xuống dưới ngưỡng 40Hz. Vì Shadows nhắm mục tiêu ổn định ở mức 30fps, trong khi VRR của máy console hiện tại chỉ kích hoạt ở mức 40Hz hoặc cao hơn, các kỹ sư đã sử dụng một giải pháp thay thế thông minh. Cụ thể, cùng một khung hình sẽ được hiển thị hai lần một cách hiệu quả, một lần vào giữa khung hình và một lần nữa vào cuối khung hình. Nhờ đó, phần cứng sẽ xuất ra tín hiệu ở khoảng thời gian 60Hz, đánh lừa thị giác và phần cứng để duy trì hình ảnh mượt mà mà không bị xé hình.
Tương lai của công nghệ VRR trên hệ máy Nintendo Switch 2
Điều thú vị hơn cả là Ubisoft cho biết họ đang tích cực làm việc với Nintendo để có khả năng áp dụng thuật toán tùy chỉnh này cho toàn bộ hệ thống (system-wide). Nếu tùy chọn này thực sự được triển khai ở cấp độ hệ điều hành, nó sẽ mang lại lợi ích to lớn cho tất cả các tựa game trên Nintendo Switch 2, không chỉ riêng game của Ubisoft. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi chơi ở chế độ cầm tay (handheld mode), mang lại trải nghiệm mượt mà và ổn định hơn cho người dùng.
Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn không đề cập đến bất kỳ khung thời gian cụ thể nào cho việc triển khai rộng rãi tính năng này, vì vậy chúng ta vẫn chưa biết khi nào nó sẽ chính thức đến tay game thủ. Mặc dù vậy, đây vẫn là một tín hiệu rất tích cực cho thấy nỗ lực của các nhà phát triển trong việc tối ưu hóa phần cứng hạn chế của các thiết bị cầm tay.
Ít nhất ở thời điểm hiện tại, Ubisoft đã xác nhận rằng kỹ thuật xử lý khung hình này đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn của bộ công cụ phát triển game Anvil Engine. Điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ xuất hiện trong các tựa game tương lai được xây dựng trên công nghệ độc quyền này của hãng. Tựa game đầu tiên có thể được hưởng lợi tiếp theo là bản làm lại (remake) của Prince of Persia: The Sands of Time. Theo những tin đồn mới nhất, trò chơi này có thể được phát hành sớm nhất vào giữa tháng 1 năm 2026.
Ngoài ra, công nghệ Anvil Engine dự kiến cũng sẽ xuất hiện trở lại vào tháng 3 năm 2026 cho màn ra mắt được đồn đại của Assassin’s Creed IV: Black Flag Resynced, phiên bản làm lại của tựa game cướp biển đình đám ra mắt năm 2013. Với sự hỗ trợ của thuật toán VRR mới, người hâm mộ hoàn toàn có quyền hy vọng vào những trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời trên hệ máy cầm tay thế hệ mới của Nintendo.
