PlayStation 5 Pro sắp được nâng cấp với phiên bản mới của công nghệ AI upscaling PSSR, mang đến cải tiến đáng kể về chất lượng hình ảnh và hiệu suất. Theo thông tin từ nguồn đáng tin cậy, Sony đang phát triển một mạng neural nhẹ hơn, yêu cầu ít thời gian xử lý frame hơn, nhằm cung cấp chất lượng hình ảnh vượt trội bất kể độ phân giải gốc của game.
Hiện tại, công nghệ PSSR trên PlayStation 5 Pro yêu cầu độ phân giải cơ bản 864p (1536 x 864), khá cao so với tùy chọn Ultra Performance của NVIDIA DLSS. Tuy nhiên, phiên bản mới của upscaler này dự kiến sẽ mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn khi upscale từ độ phân giải cơ bản thấp hơn, tương tự như bước tiến từ AMD FSR 2.0 lên 3.1.
PlayStation 5 Pro – Cải tiến hiệu suất và độ phân giải với PSSR 2
Theo nguồn tin từ Moore’s Law is Dead, một trong những lý do chính khiến Sony phát triển phiên bản mới của upscaler PlayStation 5 Pro – có thể không được gọi là PSSR 2 – là nhằm tối ưu hóa hiệu suất chạy ở độ phân giải 4K với tốc độ 120 FPS và hỗ trợ đầu ra 8K ở 60 khung hình mỗi giây. Mặc dù một số game đã hỗ trợ độ phân giải 4K ở 120 FPS với phiên bản PSSR hiện tại, phiên bản mới của upscaler sẽ giúp các game hiện chỉ đạt 70-80 FPS có thể cải thiện hiệu suất đáng kể.
Ngoài ra, phiên bản mới sẽ mở rộng hỗ trợ cho các độ phân giải 1440p và 1080p ở mức 120 FPS cố định, điều mà phiên bản PSSR hiện tại không hỗ trợ vì chỉ tập trung vào đầu ra 4K. Sony cũng đang phát triển công nghệ MFSR – tên mã nội bộ cho upscaler – như một giải pháp thay thế cho TAA nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh cho các game PlayStation 5 Pro không sử dụng PSSR để upscale.
Với việc PlayStation 5 Pro được trang bị GPU mạnh hơn 67% so với PS5 tiêu chuẩn và tốc độ xử lý bộ nhớ tăng 28%, nền tảng phần cứng này hoàn toàn có khả năng tận dụng tối đa công nghệ PSSR 2 sắp ra mắt. Các game như Marvel’s Spider-Man 2, Alan Wake 2, và Horizon Forbidden West đã nhận được bản cập nhật để tận dụng sức mạnh của PS5 Pro, và với PSSR 2, trải nghiệm chơi game sẽ còn được nâng cao hơn nữa.
Tương lai của công nghệ AI upscaling trên PlayStation
Kiến trúc sư trưởng Mark Cerny đã xác nhận rằng PSSR sẽ nhận được bản nâng cấp lớn vào năm 2026, và nhiều tựa game sắp ra mắt đang được tối ưu hóa cho công nghệ này. Với việc PSSR hiện tại đã mang lại kết quả không đồng đều, không có gì ngạc nhiên khi Sony đang phát triển một phiên bản mới sẽ mang lại lợi ích cho thế hệ console tương lai, đặc biệt khi PlayStation 6 rất có thể sẽ hỗ trợ PSSR.
Công nghệ PSSR của Sony được thiết kế để cạnh tranh với NVIDIA DLSS và AMD FSR, mang đến hình ảnh 4K sắc nét hơn ở tốc độ khung hình cao hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. Mặc dù không phải tất cả các game đều hỗ trợ PSSR ngay từ đầu, Sony đã xác nhận rằng ngày càng có nhiều nhà phát triển đang tối ưu hóa các tựa game của họ cho công nghệ này.
Với GTA 6 dự kiến ra mắt vào năm 2026, công nghệ PSSR 2 sẽ là yếu tố quan trọng giúp PlayStation 5 Pro có thể xử lý trò chơi đòi hỏi cao này với hiệu suất tối ưu. Nếu các nhà phát triển game có thể làm cho trò chơi của họ chạy tốt ở độ phân giải 4K với tốc độ 55-60FPS trên PlayStation 5 Pro, PSSR sẽ giúp họ đạt được 70-80FPS, mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà hơn đáng kể.
Tóm lại: PlayStation 5 Pro với công nghệ PSSR 2 sắp ra mắt hứa hẹn mang đến một bước tiến đáng kể trong trải nghiệm chơi game với chất lượng hình ảnh vượt trội và hiệu suất được tối ưu hóa. Với khả năng hỗ trợ 4K@120FPS và 8K@60FPS, cùng với việc mở rộng hỗ trợ cho các độ phân giải khác như 1440p và 1080p, PSSR 2 sẽ là công nghệ quan trọng không chỉ cho PlayStation 5 Pro mà còn cho thế hệ console PlayStation tiếp theo. Người chơi có thể mong đợi một bước nhảy vọt về chất lượng hình ảnh tương đương với sự khác biệt giữa AMD FSR 2.0 và 3.1, đồng thời tận hưởng trải nghiệm chơi game mượt mà hơn với các tựa game đòi hỏi cao như GTA 6 trong tương lai.