Nintendo sẽ làm gì để chống bot và đầu cơ trong đợt ra mắt Switch 2?

Mặc dù Nintendo chưa công bố ngày phát hành chính thức cho Switch 2, nhưng chúng ta đều biết rằng chiếc máy chơi game này sẽ ra mắt trong năm nay. Tuy nhiên, một mối đe dọa không mong muốn vẫn đang rình rập – tình trạng đầu cơ và bot tự động mua hàng, điều từng gây khó khăn cho các sản phẩm công nghệ trước đây. Nhưng lần này, Nintendo tuyên bố họ đã sẵn sàng để đối phó.

Nintendo hứa sẽ đủ hàng, tránh tình trạng đầu cơ khi ra mắt Switch 2

Hôm thứ Ba, Shuntaro Furukawa, Chủ tịch Nintendo, đã trả lời phỏng vấn với Nikkei (một tờ báo uy tín của Nhật Bản). Ông khẳng định rằng công ty đã rút ra bài học từ lần ra mắt Switch đầu tiên và sẽ không để vấn đề đầu cơ tái diễn với Switch 2. Furukawa cam kết rằng sẽ có đủ máy để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

“Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể dựa trên những kinh nghiệm đã có để đối phó với tình trạng đầu cơ. Chúng tôi sẽ chuẩn bị đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường.” – Shuntaro Furukawa

Nintendo Sẽ Làm Gì để Chống Bot Và đầu Cơ Trong đợt Ra Mắt Switch 2?

Dù lời hứa này rất đáng hy vọng, nhưng chúng ta cũng không thể quên rằng, trong lần ra mắt Switch đầu tiên, Nintendo đã từng cam kết tăng gấp đôi sản lượng nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Giữa tình trạng thiếu hụt chip trong đại dịch Covid-19 và sự xuất hiện của các bot mua hàng tự động, việc sở hữu một chiếc Nintendo Switch trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Ngay cả vào cuối năm 2021, sau hơn 4 năm ra mắt, Nintendo vẫn gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ máy cho thị trường.

Nintendo đã có chiến lược đối phó từ sớm

Lần này, Nintendo đã chủ động chuẩn bị sẵn sàng từ trước khi chính thức công bố thiết bị chơi game mới. Vũ khí chính của họ trong cuộc chiến chống lại bot đầu cơ chính là việc dự trữ sẵn một số lượng lớn máy ngay từ ngày đầu phát hành.

Ban đầu, công ty dự kiến ra mắt Switch 2 vào quý 4 năm 2024, nhưng vào tháng 2 năm ngoái, họ quyết định lùi lịch ra mắt sang năm 2025 để có thêm thời gian sản xuất số lượng lớn. Tháng 7 năm 2024, Nintendo một lần nữa khẳng định chiến lược này nhằm đảm bảo có đủ hàng cung ứng khi ra mắt, bất chấp tình trạng đầu cơ.

“Là một biện pháp đối phó với tình trạng đầu cơ, chúng tôi tin rằng quan trọng nhất vẫn là đảm bảo sản xuất đủ số lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây là quan điểm nhất quán từ năm ngoái đến nay.” – Shuntaro Furukawa

Tuy nhiên, chiến lược này chỉ hiệu quả nếu Nintendo sản xuất đủ số lượng để đáp ứng cả nhu cầu của người tiêu dùng lẫn giới đầu cơ. Việc này không hề đơn giản, vì ngoài Nintendo, còn có các nhà bán lẻ khác như Best Buy, Target và Amazon. Những hệ thống này thường không kiểm soát chặt chẽ các giao dịch trực tuyến, dẫn đến tình trạng bot tự động mua hàng khiến kho hàng “bốc hơi” chỉ trong vài giây.

Nintendo có thể đảm bảo nguồn hàng trong cửa hàng vật lý?

Một giải pháp khả thi là Nintendo cần cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ trực tiếp thay vì chỉ bán trực tuyến. Trong lần ra mắt PlayStation 5Xbox Series X, các hệ thống bán lẻ không mở bán trực tiếp do lo ngại về dịch Covid-19, khiến người mua phải xếp hàng trực tuyến và trở thành “mồi ngon” của bot. Nhưng trớ trêu thay, các cửa hàng này vẫn tổ chức những sự kiện Black Friday đông nghịt người.

Để chống lại vấn đề này, Nintendo cần có sự hợp tác chặt chẽ với các nhà bán lẻ để đảm bảo Switch 2 sẽ có hàng trên kệ tại các cửa hàng. Tuy nhiên, điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của Nintendo và phụ thuộc vào chính sách của từng nhà bán lẻ.

Liệu Switch 2 có đủ hàng để chống lại đầu cơ?

Nintendo đang có một chiến lược dài hạn để đảm bảo người tiêu dùng có thể mua được Switch 2 dễ dàng hơn. Nhưng liệu số lượng máy được sản xuất có thực sự đủ để đánh bại giới đầu cơ hay không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Bạn nghĩ sao về chiến lược của Nintendo? Liệu Switch 2 có tránh được tình trạng đầu cơ như các hệ máy trước đây? Hãy để lại bình luận bên dưới!

Viết một bình luận