Các modder đã sử dụng bộ công cụ RTX Remix của Nvidia để áp dụng công nghệ chiếu sáng dò đường (path-traced lighting) tiên tiến cho các trò chơi DirectX 7 và 8, chủ yếu là từ đầu những năm 2000 – nhưng hiếm khi có tựa game nào gần đây như Grand Theft Auto IV (GTA IV). Bản mod mới nhất này tiếp tục truyền thống lâu đời về các bản sửa lỗi và cải tiến do người hâm mộ tạo ra cho tác phẩm kinh điển năm 2008 của Rockstar. Modder xoxor4d gần đây đã tiết lộ công việc đang tiến hành của mình trên một công cụ kết xuất mới cho Grand Theft Auto IV, tích hợp tính năng dò tia toàn phần (Full Ray Tracing). Bản mod này có khả năng trở nên tiên tiến hơn (và đòi hỏi phần cứng khủng hơn) nhiều so với các tính năng dò tia mà Rockstar đã thêm vào GTA V.
Vượt rào kỹ thuật: Đưa Path Tracing vào GTA IV DirectX 9
Bản mod này rất đáng chú ý bởi vì, là một tựa game DirectX 9, GTA IV không hỗ trợ các pipeline chức năng cố định (fixed-function pipelines) cần thiết cho RTX Remix. Để vượt qua rào cản này, xoxor4d đã thực hiện đảo ngược kỹ thuật (reverse-engineered) một bộ chặn DLL tùy chỉnh (custom DLL interceptor). Bộ chặn này có nhiệm vụ dịch dữ liệu quan trọng giữa trò chơi và bộ công cụ modding của Nvidia, cho phép công nghệ dò tia hoạt động trên nền tảng không được thiết kế cho nó.
Ngay cả trong trạng thái thử nghiệm ban đầu, dò đường (path tracing) đã tạo ra sự khác biệt cơ bản so với phiên bản gốc, làm cho ánh sáng tự nhiên hơn với vùng phủ bóng toàn diện hơn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi bản mod có thể triển khai đầy đủ tính năng dò tia.
Ví dụ, một cài đặt tùy chọn sẽ vô hiệu hóa “đèn phụ ảo” (virtual “fill lights”) vốn cung cấp phần lớn ánh sáng nội thất của GTA IV, để trò chơi có thể hoàn toàn dựa vào dò tia từ các nguồn sáng thực tế. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ làm cho một số cảnh bị tối quá mức cho đến khi thông tin chiếu sáng phù hợp được cập nhật cho từng căn phòng trong thế giới khổng lồ của trò chơi. Tất cả các kết cấu (textures) cũng yêu cầu các bản cập nhật tương tự để hoạt động đồng bộ với ánh sáng dò tia.
Hiệu năng và các bản mod kinh điển khác của RTX Remix
Đúng như dự đoán, việc áp dụng dò đường (path tracing) khiến GTA IV đòi hỏi phần cứng mạnh hơn gấp bội. Như video demo cho thấy, ngay cả một card đồ họa RTX 5080 cũng chỉ có thể duy trì khoảng 40 khung hình mỗi giây ở chế độ hiệu suất DLSS 4K. Điều này chứng tỏ công nghệ dò tia toàn phần là một gánh nặng tính toán rất lớn, ngay cả đối với các GPU tiên tiến nhất của Nvidia.
Bản mod hiện chỉ có sẵn trên trang Patreon của xoxor4d, nhưng có khả năng sẽ sớm được đưa lên GitHub hoặc Nexus Mods sau khi thoát khỏi giai đoạn beta. Trong thời gian chờ đợi, người dùng quan tâm đến việc chơi lại phiên bản PC của GTA IV nên thử bản mod FusionFix, vốn đã giải quyết nhiều vấn đề nổi tiếng của bản port rắc rối này và làm cho đồ họa gần giống với các phiên bản console gốc hơn.
Nhiều tựa game kinh điển khác cũng đã nhận được các bản mod dò đường bao gồm Painkiller, Vampire: The Masquerade – Bloodlines, Doom, Unreal, Half-Life, Colin McRae Rally 3, Need for Speed: Underground, và nhiều trò chơi khác. Modder đứng sau dự án chuyển đổi GTA IV cũng đang mang công nghệ của Nvidia đến với Call of Duty 4, Portal 2, và Left 4 Dead 2. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của RTX Remix trong việc hồi sinh các tựa game cũ bằng công nghệ đồ họa hiện đại.
