DirectX Raytracing 1.2 hứa hẹn cải thiện hiệu suất game ray tracing

Microsoft đẩy mạnh ray tracing với DirectX Raytracing 1.2

Microsoft mới đây đã trình diễn bản cập nhật DirectX Raytracing 1.2 tại GDC, hứa hẹn mang lại cách mạng hiệu suất trong các tình huống game sử dụng ray tracing và path tracing. Từ một tính năng xa xỉ và đả tính, ray tracing đang dần trở thành chuẩn mới trong đồ họa game.

Trong bản cập nhật DirectX Raytracing 1.2, Microsoft giới thiệu hai tính năng mới đạt nhiều kỳ vọng: Opacity Micromaps (OMM) và Shader Execution Reordering (SER). Cả hai tính năng này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tốc độ kị render bằng cách tối ưu hoá luồng shader.

Directx Raytracing 1.2 Hứa Hẹn Cải Thiện Hiệu Suất Game Ray Tracing

Tối ưu hóa ray tracing nhờ Opacity Micromaps và Shader Execution Reordering

Opacity Micromaps (OMM) giúp tối ưu hoá hiển thị đố trong các cảnh game phức tạp, giảm đáng kể số lần shader phải thực thi, từ đó giúc path tracing nhanh hơn tới 2.3 lần. Trong khi đó, Shader Execution Reordering (SER) sắp xếp lại trình tự thực thi của shader để hạn chế sự khác biệt trong xử lý luồng, đáng kể cải thiện hiệu suất tới 2 lần.

Nhờ những tính năng này, DirectX Raytracing 1.2 có tiềm năng thay đổi hoàn toàn cách ray tracing và path tracing được áp dụng trong các game AAA hiện nay. Thay vì là tính năng tùy chọn, ray tracing đang trở thành bắt buộc ở nhiều tên tuổi lớn như Star Wars Outlaws, Indiana Jones and the Great Circle và Assassin’s Creed Shadows.

Hỗ trợ mở rộng và AI: DirectX Raytracing 1.2 sẽ thay đổi cách rendering trong game

Ngoài tối ưu hóa shader, DirectX Raytracing 1.2 còn được tích hợp các tính năng rendering thông minh hơn như neural rendering và cooperative vectors. Neural Block Texture Compression được thiết kế để tiết kiệm dung lượng bộ nhớ, rất hữu ích cho những GPU có VRAM dưới 12GB.

Ngoài ra, DirectX Raytracing 1.2 sẽ hỗ trợ Neural Supersampling và Denoising nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh trong game sử dụng path tracing. Hủy hiện tại các GPU RTX của Nvidia sẽ là nhóm đầu tiên hỗ trợ DirectX Raytracing 1.2, sau đó sẽ đến AMD, Intel và Qualcomm.

Microsoft cho biết bản cập nhật DirectX Raytracing 1.2 sẽ được cung cấp cho nhà phát triển bắt đầu từ tháng sau. Với những hứa hẹn về hiệu suất và đổi mới, DirectX Raytracing 1.2 sẽ là nền tảng quan trọng giúc game thẻ đạt đến chất lượng đồ họa tự nhiên, chi tiết và sống động hơn bao giờ hết.

Viết một bình luận