Những thông tin rò rỉ trước đây về PlayStation 6 chủ yếu tập trung vào các kiến trúc phần cứng tương lai của AMD và những cải tiến vượt bậc về hiệu năng ray tracing. Tuy nhiên, trong một buổi thuyết trình ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa mới đây, Sony và AMD đã hé lộ một cái nhìn sâu sắc hơn về các kỹ thuật phần mềm và phần cứng thế hệ mới, gần như chắc chắn là nền tảng cho cỗ máy PS6 đang được mong chờ.
Mặc dù Sony chưa chính thức công bố PlayStation 6, sự xuất hiện của hai nhân vật chủ chốt là kiến trúc sư trưởng PlayStation, ông Mark Cerny, và người đứng đầu bộ phận đồ họa của AMD, ông Jack Huyn, đã ngầm khẳng định tầm quan trọng của những công nghệ được thảo luận. Trong đoạn video dài gần chín phút, hai vị giám đốc đã giải thích về ba công nghệ đột phá đang trong giai đoạn phát triển, hứa hẹn sẽ định hình lại trải nghiệm chơi game trong tương lai không chỉ trên console mà còn trên cả phần cứng PC của AMD.
Neural Arrays: Sức mạnh của AI và học máy
Công nghệ đầu tiên và có lẽ là quan trọng nhất được giới thiệu là Neural Arrays (Mảng Nơ-ron). Đây là một giải pháp cho phép các đơn vị tính toán (compute units) của GPU hoạt động đồng nhất để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI), giúp giảm thiểu độ trễ và cho phép sử dụng các mô hình học máy (machine learning) lớn hơn và phức tạp hơn. Điều này sẽ trực tiếp cải thiện chất lượng hình ảnh từ các công nghệ nâng cấp độ phân giải như FSR của AMD và PSSR, công nghệ tương tự trên PlayStation 5 Pro.
Ông Mark Cerny và Jack Huyn cũng hé lộ về khả năng sử dụng học máy cho hình học ảo hóa (virtualized geometry), một năng lực mà đối thủ Nvidia đã giới thiệu với dòng card đồ họa RTX 50 series. Công nghệ này có thể nâng cao hiệu quả và hiệu suất của các hệ thống hình học ảo tương tự như Nanite của Unreal Engine 5 hay hệ thống micropolygon mà Ubisoft đã giới thiệu trong tựa game Assassin’s Creed Shadows. Ngoài ra, một lĩnh vực khác mà AMD đang nỗ lực bắt kịp Nvidia là “tái tạo tia” (ray regeneration). Giải pháp của AMD có thể sẽ tích hợp học máy vào quá trình khử nhiễu cần thiết cho ray tracing, từ đó mang lại hình ảnh rõ nét và chân thực hơn.
Radiance Cores: Bước nhảy vọt cho Ray Tracing và Path Tracing
Để nâng cao hiệu suất cho ray tracing và đặc biệt là path tracing (dò đường đi của tia sáng), AMD có kế hoạch giới thiệu các nhân chuyên dụng mang tên Radiance Cores. Đây là những khối phần cứng được thiết kế đặc biệt để xử lý các tác vụ đồ họa phức tạp này, thay vì phải dựa hoàn toàn vào các đơn vị tính toán chung. Việc có phần cứng chuyên dụng sẽ là một bước nhảy vọt, giúp các hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng và phản chiếu trở nên chân thực hơn bao giờ hết mà không làm sụt giảm quá nhiều hiệu năng.
Path tracing được xem là bước tiến tiếp theo của ray tracing, mô phỏng đường đi của ánh sáng một cách toàn diện hơn để tạo ra những khung hình tiệm cận với chất lượng điện ảnh. Việc AMD và Sony tập trung vào các nhân chuyên dụng cho thấy path tracing sẽ là một trong những tính năng đồ họa chủ lực của PlayStation 6. Công nghệ Radiance Cores được xây dựng dựa trên Neural Radiance Caching, một tính năng mà AMD đã từng đề cập khi thảo luận về FSR Redstone, cho thấy đây là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của hãng.
Tối ưu hóa toàn diện và lộ trình ra mắt
Công nghệ cuối cùng được giới thiệu là Universal Compression (Nén Toàn Dụng). Đây là một cải tiến dựa trên công nghệ Delta Color Compression của PlayStation 5 Pro, nhằm mục đích tăng hiệu quả của việc truyền dữ liệu đến bộ nhớ. Bằng cách nén dữ liệu hiệu quả hơn, hệ thống sẽ tiết kiệm được băng thông bộ nhớ, một tài nguyên cực kỳ quan trọng và có hạn. Việc tiết kiệm băng thông là yếu tố then chốt để các tính năng đòi hỏi nhiều tài nguyên như ray tracing, học máy, kết cấu độ phân giải cao có thể hoạt động một cách trơn tru.
Mặc dù ông Mark Cerny thừa nhận rằng các công nghệ mới này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, ông đã xác nhận rằng Sony có kế hoạch giới thiệu chúng trong “một chiếc console tương lai”, một cách nói gần như chắc chắn là đang đề cập đến PlayStation 6. Các thông tin rò rỉ trước đây cũng cho thấy chiếc console thế hệ tiếp theo có thể sẽ ra mắt vào năm 2027 hoặc đầu năm 2028. Một cột mốc quan trọng là việc “tape-out” (hoàn thiện thiết kế chip để đưa vào sản xuất thử) được lên kế hoạch vào cuối năm nay, năm 2025. Điều này cho thấy quá trình phát triển PS6 đang đi đúng tiến độ và những công nghệ đột phá này sẽ sớm trở thành hiện thực.