AI bắt đầu xuất hiện trên nền tảng webOS

LG đã thêm tính năng AI vào TV của mình thông qua bản cập nhật hệ điều hành webOS. Thương hiệu này đang hướng đến việc tạo ra doanh thu từ các dịch vụ phần mềm, bên cạnh việc bán thiết bị.

Trong bối cảnh cơn sốt AI toàn cầu, các nhà sản xuất TV đã nhanh chóng tích hợp công nghệ này vào sản phẩm của họ. Đầu năm nay, Samsung đã ra mắt dòng TV mang nhãn hiệu AI với các chức năng vận hành dựa trên chip trí tuệ nhân tạo truyền thống, như cải thiện hình ảnh và tiết kiệm năng lượng.

Ngược lại, LG đã chọn cách khai thác các công cụ trí tuệ nhân tạo sinh để tích hợp sâu vào hệ điều hành webOS mới của mình. Giải pháp này cho phép người dùng tương tác dễ dàng hơn, với nhiều chức năng phức tạp được tự động hóa, tối ưu hóa quy trình sử dụng.

AI tạo sinh trong TV

TV thường được sử dụng ở khoảng cách xa và chủ yếu tương tác qua remote. Dù có một số giải pháp hỗ trợ, nhưng phương thức này vẫn còn nhiều hạn chế. LG đã tìm cách khắc phục những vấn đề này khi sử dụng TV thông qua AI tạo sinh.

Hãng này đã thêm công cụ tinh chỉnh hình ảnh bằng AI. Người dùng có thể lựa chọn các phương pháp xử lý yêu thích từ những tùy chọn mà phần mềm cung cấp. Từ đó, trí tuệ nhân tạo sẽ tính toán và đưa ra cách điều chỉnh sắc độ, độ tương phản và màu sắc hợp lý nhất.

Ai Bắt đầu Xuất Hiện Trên Nền Tảng Webos 01
AI chỉnh màu TV bằng cách phân tích sở thích của người dùng.

TV LG đã được trang bị một chatbot AI, vận hành dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn. Người dùng chỉ cần ra lệnh để thiết bị tự động thực hiện các tác vụ. Chẳng hạn, nếu khách hàng nói “màn hình tối quá”, độ sáng sẽ tự động điều chỉnh. Đồng thời, các tùy chọn khác cũng được cung cấp và dễ dàng lựa chọn qua điều khiển từ xa.

Nhà sản xuất cũng đã tích hợp tính năng nhận diện giọng nói trên Smart Remote vào bộ công cụ AI mới. Đây là một chức năng trí tuệ nhân tạo độc lập của TV, có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Thiết bị còn thu thập dữ liệu về tìm kiếm, thói quen xem, lịch trình và xu hướng nội dung để đưa ra gợi ý phù hợp. LG gọi đây là AI Concierge, có thể kích hoạt bằng cách nhấn nhanh nút trợ lý giọng nói trên điều khiển.

Doanh thu từ các dịch vụ

Tuy nhiên, hầu hết các tính năng AI tạo sinh trên TV LG cần hoạt động thông qua máy chủ và yêu cầu kết nối Internet, nên có thể bị ảnh hưởng bởi tốc độ đường truyền. Đây là một giải pháp hợp lý trong giai đoạn đầu của sự phát triển trí tuệ nhân tạo cho TV, khi phiên bản webOS này sẽ hỗ trợ cả những mẫu cũ ra mắt từ năm 2023.

Công cụ hiện tại chỉ hỗ trợ tiếng Anh tại một số khu vực nhất định. Tuy vậy, đại diện của LG Global cho biết họ có kế hoạch mở rộng danh sách ngôn ngữ hỗ trợ trong thời gian tới. Điều này có khả năng trở thành trọng tâm mà công ty tập trung vào trong tương lai gần để đảm bảo nguồn thu ổn định. Dự kiến, mảng dịch vụ TV sẽ giúp Hàn Quốc thu về khoảng 1.000 tỷ won (tương đương 760 triệu USD) trong năm nay.

Ai Bắt đầu Xuất Hiện Trên Nền Tảng Webos 02
LG muốn phát triển thêm mảng dịch vụ phần mềm trên TV, ngoài việc bán phần cứng.

Hãng này hứa hẹn sẽ cập nhật phần mềm trong 4 năm, điều này hiếm thấy trong ngành công nghiệp. Điều này có thể khiến khách hàng không thường xuyên nâng cấp TV, nhưng lại mang lại lợi ích cho việc bán dịch vụ bổ sung. LG cũng bày tỏ mong muốn mở rộng sang lĩnh vực Cloud Gaming, thông qua hợp tác với MediaTek và Razer, phát triển tay cầm với độ trễ cực thấp để chơi game trên đám mây.

Theo các báo cáo toàn cầu, LG hiện đứng thứ 4 trong số các nhà sản xuất TV lớn nhất, chỉ sau Samsung, Hisense và TCL. Tuy nhiên, họ chiếm ưu thế trong lĩnh vực TV OLED với gần 50% thị phần. Việc doanh số tổng không quá cao là do hãng không cung cấp các lựa chọn ở phân khúc giá rẻ, mà tập trung vào các sản phẩm OLED cao cấp.

Theo Znews

Viết một bình luận