Những kết quả benchmark nội bộ mới nhất của Qualcomm tuyên bố rằng GPU Adreno X2 mới của hãng vượt trội đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm và các chip đồ họa tích hợp (iGPU) mới nhất từ Intel và AMD. Tuy nhiên, điều này không có nhiều ý nghĩa trừ khi công ty có thể tăng số lượng trò chơi hỗ trợ Windows on Arm. Qualcomm đang nỗ lực cải thiện hỗ trợ driver, mở rộng hỗ trợ chống gian lận (anti-cheat) và khuyến khích các nhà phát triển phát hành các trò chơi PC chạy Arm native. Sự kết hợp giữa sức mạnh phần cứng và khả năng tương thích phần mềm đang là chìa khóa để Qualcomm giành lợi thế trong thị trường laptop và PC AI mới.
Hiệu suất Adreno X2: Nhanh hơn 2.3 lần so với thế hệ trước
Tại sự kiện Snapdragon Architecture Deep Dive 2025 ở San Diego, Qualcomm tuyên bố rằng GPU Adreno X2 của SoC Snapdragon X2 Elite chạy game nhanh hơn trung bình 2.3 lần so với Adreno X1. Nó cũng tăng hiệu suất trên mỗi watt lên 125%, mang lại hiệu suất cao hơn 70% so với X1 ở cùng mức tiêu thụ điện năng. Những con số này cho thấy một bước nhảy vọt đáng kể về hiệu năng đồ họa tích hợp của Qualcomm.
Theo PC Watch, các bài benchmark nội bộ cho thấy GPU tile (khuôn GPU) của Snapdragon X2 Elite Extreme đạt tốc độ khung hình trung bình cao hơn 29% so với chip AMD Ryzen AI 9 HX 370, và cao hơn 50% so với chip Intel Core Ultra 8 288V. Chiến thắng lớn nhất về hiệu suất của chip Qualcomm nằm ở tựa game War Thunder, nơi nó đạt tốc độ khung hình gấp đôi so với 288V. Nó cũng có lợi thế đáng kể trong Rainbow Six Siege và Overwatch 2, nhưng lại chậm hơn một chút so với đối thủ trong Counter-Strike 2 và Dota 2.
Khi Adreno X1 ra mắt cùng với Snapdragon X Elite ban đầu vào năm ngoái, Qualcomm ước tính rằng nó đạt được khoảng 70% khả năng tương thích với các trò chơi Windows, chạy hàng nghìn tựa game ở tốc độ khung hình “có thể chơi được” (playable). Với Adreno X2, công ty tuyên bố đã đạt tới 90%, hứa hẹn những cải tiến lớn trong năm tới.
Giải quyết rào cản phần mềm: Driver và Anti-Cheat
Các bản cập nhật driver GPU của Qualcomm cho đến nay thường xuất hiện vài tuần một lần, nhưng công ty muốn đạt được chu kỳ cập nhật hàng tháng, tương tự như các chu kỳ cập nhật driver của AMD và Nvidia. Việc này là cần thiết để đảm bảo sự ổn định và hiệu suất cao nhất cho các trò chơi mới.
Ngoài ra, các dịch vụ chống gian lận (anti-cheat services) lớn như Epic Games Online Services, Tencent ACE, Roblox, Denuvo và BattlEye hiện đã hỗ trợ native kiến trúc Arm. Điều này giúp các trò chơi trực tuyến phổ biến như Fortnite và nhiều tựa game khác tương thích với chip Snapdragon. Tuy nhiên, hệ thống chống gian lận của EA vẫn là rào cản chính còn lại.
Hầu hết các trò chơi Windows hiện đang chạy trên Arm thông qua các lớp tương thích (compatibility layers), nhưng Qualcomm đang đặt nền móng cho các tựa game chạy native trên Arm. Vì Unity và Unreal đã bắt đầu triển khai hỗ trợ Arm, và trình biên dịch Windows Arm của Microsoft hiện đã có sẵn, những trò chơi đầu tiên chạy native dự kiến sẽ xuất hiện vào năm tới. Điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất, giảm độ trễ và mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn cho người dùng Snapdragon.
Tiềm năng cạnh tranh với Apple Silicon và PC Gaming
Hiện vẫn chưa rõ liệu việc lựa chọn các trò chơi Windows chạy native trên Arm có bắt kịp được Apple Silicon hay không. Trong khi hầu hết các tựa game vẫn sử dụng các lớp tương thích trên các bộ xử lý dòng M, các ngoại lệ đáng chú ý bao gồm Baldur’s Gate 3, Assassin’s Creed Shadows, Balatro, Hollow Knight: Silksong, và Hades II. Sự phát triển của hệ sinh thái phần mềm là yếu tố quyết định sự thành công của Android PC và các thiết bị Windows on Arm.
Tuyên bố về hiệu suất của Adreno X2 và sự cải thiện lớn trong khả năng tương thích game cho thấy Qualcomm đang đầu tư nghiêm túc để giành thị phần trong lĩnh vực PC Gaming di động và PC AI. Sự kết hợp giữa phần cứng mạnh mẽ và tối ưu hóa phần mềm sẽ là chìa khóa để họ thách thức không chỉ Intel và AMD mà còn cả sự thống trị của Apple trong việc tối ưu hóa game trên kiến trúc Arm.

